Được tạo bởi Blogger.

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2021

Làm Bạn Với Cô Đơn


 



Những ngày này tôi lại có chút thời gian để đọc sách.

Nguyễn Nhật Ánh thì làm bạn với bầu trời còn tôi làm bạn với sách của chú ấy. Những cuốn sách viết về tuổi học trò, viết về sự chia ly của năm cuối cấp, nó làm tôi quay lại những ngày mình chuẩn bị cho một cuộc đi xa dài ngày, thậm chí là dài năm. 

Nó làm tôi cảm thấy trống trải...

Tôi sợ những gì mình chưa biết trước, tôi sợ một tương lai mù tịt và mình thì không biết phải làm gì. Bây giờ và mười mấy năm về trước, không hiểu sao lại có nỗi sợ giống nhau đến vậy. 

Tôi sợ mình rảnh rỗi đến mức có quá nhiều thời gian để nghĩ về những điều tiêu cực. Nên trong lúc mở cho con nghe vài bản nhạc của Beethoven, tôi nằm kế bên con, chờ con ngủ say rồi đọc sách. 

Nhưng càng đọc lại càng thấy mình cô đơn và sợ hãi. Hàng loạt "giá như " lại chạy mải miết trong đầu. 

Giá như ngày xưa mình khôn ngoan hơn trong những lựa chọn 

Giá như mình quyết đoán hơn và mạnh mẽ hơn 

Giá như mình đừng quá yếu đuối và bao dung thì giữa những được - mất của hiện tại tôi không hoảng loạn về tương lai như vậy. 

Ở cái tuổi như tôi lẽ ra người ta đã có rất nhiều thứ và đã đảm bảo được cuộc sống cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm để sống tốt, để tồn tại mà không phải hoang man hay cứ ngồi giả định những " Giá như " cho những gì đã qua.

Ngày mai rồi sẽ ra sao? 

Liệu Thượng Đế đã an bài hết chưa hay Ngài sơ xuất bỏ quên tôi ở một nơi nào đó khác?

Nhìn con say ngủ hay những lúc hát ru con không hiểu sao nước mắt lại muốn chực trào. 

Phải làm gì để con không phải thiệt thòi? 

Cuộc đời tôi có quá nhiều bước ngoặt, chọn sinh con ra hay chọn công việc. Chọn một mình hay phải gồng gánh luôn những muộn phiền mà nhân sinh bỏ lại... Chọn ích kỷ hay phải nuốt nước mắt vào trong để mạnh mẽ cùng ai đó vượt qua cơn bão dữ.

Cuộc đời là những câu hỏi mà phải mất cả một hành trình dài để chiêm nghiệm câu trả lời mình muốn biết. 

Được và mất vẫn luôn đi đôi

Vậy hôm nay tôi đã được gì? 

Chỉ mong một cuộc đời bình an và lặng lẽ. Chỉ mong mình đủ may mắn để vượt qua những kỳ kiểm tra của số phận, kiếp người. 

Chỉ mong sao đừng mất mát quá nhiều... 


Miss.


10 nhận xét:

  1. Đọc "Làm bạn với cô đơn" tự nhiên anh cảm thấy cái cảm giác; Anh không tin là em đang cô đơn, vì dường như em đang làm một người phụ nữ thực hiện thên chức của mình. Miss ạ, anh hiểu về cô đơn lắm có lẽ nó là một trạng thái cảm xúc phức tạp và thường gây khó chịu, người cảm được cô đơn thường có cảm giác lo lắng về sự thiếu kết nối, thiếu giao tiếp với những người xung quanh. Nhưng cũng có thể người ta cảm thấy cô đơn ngay cả khi xung quanh có nhiều người. Sự cô đơn được cảm nhận như một nỗi đau tâm lý, nó đương nhiên là một trải nghiệm khó chịu.
    Ôi! đến đây thì anh lại nghĩ đến em hay là em “trầm cảm”. Cảm giác cô đơn cũng có thể xuất hiện sau khi sinh (một chứng trầm cảm sau sinh). Sự cô đơn có thể xảy ra trong lúc cuộc sống không ổn định. À! Mà rồi cái tạng người văn chương chữ nghĩa như em, ngay trong cảm xúc hiện tại “giời ơi đất hỡi” không đâu vào đâu, cũng có thể tưởng tượng ra bao gồm giận dữ, oán giận, hoặc không cảm nhận được tình thương yêu. Sự cô đơn cũng có thể được xem như là một hiện tượng xã hội, có khả năng lan truyền như một dịch bệnh. Anh cũng cảm thấy buồn buồn rồi đây. Khi một người bạn của mình bắt đầu cảm thấy cô đơn, viết ra nỗi cô đơn ấy, người kia đọc nó cảm giác này có thể lan sang nhau, dẫn đến làm cảm giác cô đơn bị lây lan rộng dần ra. Mọi người đọc bài này có thể cảm thấy cô đơn ngay cả khi họ được bao quanh giữa những người khác.
    Em chẳng giống anh đâu, anh đang sống giữa thế giới này chỉ một mình. Đi qua cuộc đời có gì đó với tư cách một kẻ riêng biệt, và anh biết rồi cuối cùng cũng chết một mình. Đương đầu với chuyện này thì đành chấp nhận nó, và học cách thẳng thắn đối diện với cuộc sống và tự mãn nguyện lấy mọi thứ thôi. Cố lên em, anh chia sẻ với em mọi chuyện!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người vốn dĩ đã cô đơn rồi anh à, nhưng thường thì người ta ít khi chọn cách đối diện với nó bởi nó trống trải và nhiều nỗi buồn.
      Người nhận ra mình cô đơn có thể lại là người đang cô độc nữa.
      Em chỉ mong sao ai cũng tìm thấy được cho mình sự dịu dàng và ấm áp của cuộc sống.
      Chúc anh nhiều sức khỏe và bình an ^^

      Xóa
  2. Em nghe nói mới sinh con xong, phụ nữ thường trải qua một giai đoạn mất phương hướng, dễ trầm cảm.
    May mà chị vẫn đọc sách, mong sách là người bạn lấp đi những khoảng thời gian khó khăn.
    Em vẫn luôn tin vào được mất nhưng quan trọng nhất vẫn là để trái tim mình mách bảo.
    Dù thế nào nếu nghe theo trái tim mình thì điều tốt đẹp vẫn luôn ở phía trước.
    Vui lên chị nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phụ nữ xinh xong dễ xúc động và mít ướt nữa. Ít bữa em phải tinh tế và ngoan chứ nếu không lúc nào lên cơn dễ bị ăn mắng của vợ lắm đó nha :)))

      Xóa
  3. Cô đơn là bạn của ...chú đơn nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chào Miss!
    Anh chúc mừng em. Lâu rồi mới vào blog, đọc comment của em bên nhà Thuỵ Du, anh vội sang đây thăm em.

    Em mới sinh, đừng nghĩ ngợi nhiều. Hãy tịnh dưỡng và lạc quan để tạo ra nguồn năng lượng tích cực sẽ tốt cho cả mẹ và bé em nhé!

    Hạnh phúc là từng giây phút của hiện tại. Không nguồn vui nào, nguồn an ủi nào to lớn hơn đối với mẹ bằng chính đứa con vừa mới chào đời.

    Chúc em hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất vui và cảm ơn anh vì đã gửi lời chúc mừng đến gđ nhỏ của em. Anh bận rộn như vậy mà vẫn vào tận đây để cùng chia sẻ với em thì thật là đáng trân trọng, em biết anh dường như chẳng khi nào đi cmt ở đâu nên nhìn thấy những dòng này của anh em rất bất ngờ và hạnh phúc.
      Cảm ơn anh và mọi người đã quan tâm đến em, em rất biết ơn vì điều đó, nó cho em một điểm sáng trong bức tranh của cuộc đời mình.
      Chúc anh nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  5. Miss
    Chúc mừng nàng sinh em bé. Cố gắng giữ sức khoẻ và tịnh dưỡng nhiều nhé Miss!
    Ta cũng chẳng biết nói gì hơn. Mới ngày nào chúng ta tham gia blog thì ai cũng còn "trẻ dại", thời gian trôi đi ai rồi cũng tìm thấy hạnh phúc của mình.
    Chúc nàng viên mãn với cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi
      Mới ngày nào mà đã gần 10 năm rồi đó Chương à, không ngờ thời gian đã qua nhanh tới vậy.
      Mà Chương nói ai rồi cũng tìm được hạnh phúc là ngoài Chương ra còn những ai nữa vậy? Hehe
      Cảm ơn Chương và chúc C nhiều sức khỏe, niềm vui. Cho gửi lời hỏi thăm cô gái của Chương nha, và nhóm của Chương nữa.

      Xóa