Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Miss


Tháng năm
Có gì để nhớ nhỉ ?
Tôi thấy mình ngồi ở cái ghế đá cũ, dưới sân trường mênh mông rộng, trên đầu là tán me rừng nheo nhóc trái, những hạt nước li ti trên lá thi nhau đổ xuống tà áo dài trắng mới của mình.
Không phải mưa
Cũng không phải sương
Không lãng mạn như thế
Nó là "sản phẩm" của những con ve mùa hè đang kêu la inh ỏi, vui thì không sao, chứ đang buồn mà nghe chúng hú hét cả ngày thiệt là đau đầu.

 

Tôi lại thấy mình đang trên cây nhãn , chơi trò ai ăn nhanh hơn với lũ dơi, lũ bướm đua nhau đi hút trái ngọt. Mẹ bảo con gái gì đâu kì cục, trưa nắng leo cây như khỉ, còn nghịch dại. Tôi ăn trái xong, tay cầm nắm hạt, đợi ai đi qua tôi ném đến kỳ trúng được người ta mới thôi. Thấy người ta dáo dác tìm, tôi nép mình trong đám lá dày, cười hí hí khoái chí.
Leo xuống cây, bước vào nhà, mẹ nhìn tôi lắc đầu " cứ vầy hoài chắc ế con ạ, ai mà thèm lấy mày"
Ngày ba còn sống, trong mảnh  đất mới khai hoang của nhà, ba làm một cái chòi trên cây, vác
tôi lên ngồi đó để tránh côn trùng, rắn rít dưới đất. Trưa nằm ngủ say mê, tôi đá nguyên một rổ trứng chim ba vừa gom được trên những hóc cây cổ thụ, cao thiệt cao rớt xuống bên dưới, tưởng ba sẽ la nhưng không, ba còn nói " Bể hết cũng được chứ ba không chắc đó là trứng chim hay trứng rắn nữa, ăn vào có làm sao thì mệt lắm!" í ẹ...

 

Tôi nhớ những ngày cuối của năm 12, có những trang giấy chuyền tay nhau, chúc nhau thi tốt, hẹn gặp nhau vào năm sau, lại còn tỉ tê khuyên bảo nhau đủ thứ. Tôi không có cuốn sổ nào để bạn bè ghi cho mình hết, nhưng tôi có những phong thư sắc màu, đưa mỗi người một cái, khi đưa chẳng có chữ nào, nhưng khi nhận lại thì khối chữ, toàn những tâm sự mỏng,  không phải những lời sáo rỗng như những cuốn sổ được chuyền tay. Có lẽ vì nó kín đáo chăng?
Mọi người xung quanh bảo tôi kỹ tính, khó gần
Mấy đứa nhân viên cũ của tôi bảo nhìn tôi lạnh lùng, nghiêm nghị

 

Mẹ thường bảo tôi là đứa lanh lẹ, ồn ào nhưng vì cái tính hiếu động mà mau mệt. Không như chị hai, từ từ, chậm chạp nhưng dai sức, bền bỉ.
Bạn bè bảo tôi hâm hâm, nhiều lúc đùa quá trớn,nhưng nói chung là... DUYỆT! tụi nó còn khen tôi tâm lý, nói chuyện như đang ở trong bụng người ta... cái này là tôi khoái nhất nè :)
Những đứa chơi thân hơn thì nói tôi có máu lỳ, liều... có khi hơi điên điên. Nhưng tụi nó lại tóm lại một câu là tôi còn trẻ nít quá, chẳng giống cái vẻ ngoài đã bám dai mùi sương gió đường đời chút nào...
Đứa bạn thân nhất của tôi vừa lên xe hoa rồi, nó là người hiểu tôi nhất . Nó biết tôi là đứa ngoài lạnh, trong nóng... Nhưng giờ nó có nhiều mối quan tâm khác rồi...



Tháng năm
 Năm nào tôi cũng nhận được một giỏ hoa Lan thật lớn của cô 6. Cô không phải người thân của tôi, nhưng cô thương tôi lắm.
Nhà trồng hoa Lan, tới mùa cô mang đi bán, không quên mang cho tôi 1 giỏ, hết mùa, cô nấu rau câu, làm sinh tố bán cho học sinh hay du khách . Thỉnh thoảng cô ghé ngang chỗ tôi làm, nhét vào tay tôi đầy đủ loại. Nhà có giỗ , tiệc , cô ưu tiên mang sang cho tôi trước, sợ tôi đói lại đi ăn linh tinh.
Nhà cô có mấy cây xoài, trái xum xuê quanh năm suốt tháng, mùa nào cô cũng bắt con gái cô xách qua cho tôi nguyên một bịch thiệt lớn.

 

Tôi chuyển nhà gấp gáp, không báo được cho cô một tiếng, nghĩ lại thấy mình vô tâm lạ...
Tôi may mắn khi ngoài kia xã hội, có những người không hề thân thít, lại quan tâm, lo lắng cho mình thật nhiều.
Ở nơi cũ tôi còn có mẹ nuôi, bà làm cho Bộ du lịch, cũng có đứa con gái bằng tôi, bà còn giới thiệu 2 đứa với nhau nữa, bà cho tôi một suất học tiếng Hoa, còn giới thiệu cho tôi nhiều công ty tiếng tăm để làm việc. Lâu lâu đi chợ về, hay đi chơi đâu đó, bà ghé thăm tôi, chỉ để khoe cái áo vừa mới mua :)
Bà lớn tuổi nhưng bà có một tâm hồn dường như không biết già, luôn vui vẻ, tươi cười và luôn thích  điệu đà như con gái... Bà còn nhắc tôi ăn mặc cho xì tin, model hơn nữa...  thật kì lạ!




Tháng năm
 Mùa hè êm ả trôi, trôi qua từng nấc bậc thang của cuộc đời, có những cơn mưa bất chợt, kéo về những muộn phiền không tên, có những ngày nắng cháy, hong khô từng ký ức tưởng nhạt nhòa...
Có những thứ đã quên, nhưng lại có rất nhiều thứ khiến người ta nhớ, khiến ta khoắc khoải nhìn lại mình.
Nhớ những buổi chiều nhạt nắng, màn đêm đang phủ dần trên 2 cái bóng một lớn, một bé, lặng lẽ đi về theo năm tháng...
Có khi là mẹ và tôi
Có khi là chị hai và tôi
Cũng rất nhiều khi là tôi với con út...
Nhớ 2 chiếc xe đạp sườn ngang, cả nhà lớn nhỏ đèo nhau bước qua cuộc đời...
Nhớ cái võng ba cất công tìm chỗ cột, vác cái cối to đùng lên thử độ chắc chắn để chị em tôi khỏi ngã...
Nhớ tấm lưng ba mạnh mẽ, cõng tôi đi khắp con đường làng
Nhớ giàn chanh dây trước sân, xen kẽ là những trái bầu hình hồ lô lủng lẳn ngay trên đầu...
Nhớ 3 cây phượng già, mỗi năm lại thêm rự rỡ trước nhà, là xác phượng nhuộm đỏ cả mảnh sân lớn mỗi khi trời nổi gió...
Nhớ những trận cười rôm rả của cả nhà, tiếng chị em tôi ríu rít nói về ngày mai mà chưa ai biết được ngày nào đó, mỗi người một phương trời...

25 nhận xét:

  1. Người ta thường thích hoa rơi, nhưng xác hoa rơi đầy sân thực ra quét rất mệt (sm)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao Chấm biết?
      Cứ để thế cho nó... ẹp! hihi

      Xóa
    2. Ta suốt ngày quét xác hoa phượng :)

      Xóa
    3. Tuổi thơ của Miss thật đẹp, mộc mạc và êm đềm. Khi lớn lên, vì cuộc sống người ta phải sống xa nhà, chị em cũng mỗi người 1 ngã. Cũng buồn Miss nhỉ?
      Bài viết này đọc cứ nghe man mác, nghe buồn vu vơ mà ko rõ nguyên cớ nữa Miss à!

      Xóa
    4. TD nàng vắng nhà lâu quá đấy, Miss đang bùn vì nàng DN tự dưng đi đâu mất, nàng cũng bận rộn mà bỏ quên Miss luôn mất rồi ...
      Tuổi thơ của Miss như bao đứa trẻ vùng quê khác, cũng chơi những trò và những đứa trẻ khác được chơi, có khác hơn Miss sinh ra yếu ớt, bệnh tật nên được cưng chìu khá nhiều.
      Miss nhớ vô cùng từng gốc cây cổ thụ trên mảnh đất kinh tế mới nhà mình, trưa trưa vang vang tiếng hót của chim chóc, yêu cái chòi nhỏ trên cây... giờ nó có chủ mới rồi, thật bùn TD à :)

      Xóa
    5. Miss và ta giống nhau nè, lá rơi hoa rơi ta cũng để vậy cho nó.. ẹp.. :)))
      Mẹ ta nghe ta nói vậy thì cười quá trời, còn đem đi kể với người khác như một huyền thoại nữa.. :)

      Xóa
  2. Đôi khi ca nhớ tiếng ve ru trong những buổi trưa hè. Lâu lắm rồi nhỉ… Tuổi thơ giờ đã rất xa?

    Tuổi thơ của muội là quãng tháng ngày bình yên trong tình thương yêu của gia đình. Điều đó rất đáng để mơ ước và trân trọng, phải ko?

    Muội cũng đang có dc 1 cuộc sống yên ổn giữa sự quan tâm của những người thân, bạn bè. Dù đôi lúc gánh nặng cuộc sống có làm muội mỏi mệt chùn bước thì điều đó cũng là hương vị của cuộc sống mà mình phải nếm trải để chững chạc hơn, muội nhé!

    Ah, hồi nhỏ muội cũng rắn mắc nhỉ? Nhưng còn thua ca. Hối nhỏ ca cũng trèo cây hái trái, nhưng ko ném hạt vào người ta như muội, đó là trò con gái. Ca “hiền” lắm, chỉ lấy ống nhựa rỗng nhét đất sét vò viên để thụt những nạn nhân… tình cờ ngang qua thôi ah! Hjhj
    Lần đó thụt trúng đầu… ông chú ruột! Bị đòn 1 trận tá lả nhớ đời! ;(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ca này, Muội là đứa duy nhất trong nhà, cũng như trong xóm ăn đòn nhiều nhất đấy... Có điều Muội giữ hình tượng nên giấu bớt đó mà. he he
      Tuổi thơ dù đẹp hay không thỳ cũng luôn có những kỉ niệm khó quên Ca nhỉ :)
      Sau này có gđ, Muội cũng mong con cái của mình là những đứa trẻ hiếu động như vậy đó.
      Tuổi thơ của mình là nền tảng rất nhiều cho con người trưởng thành của mình sau này, nên hãy để chúng có khoảng trời thật đẹp Ca ạ :)

      Xóa
  3. Tháng 5 sắp qua rồi. 1 tháng biết bao buồn vui Miss nhỉ? :)
    Nắm tay N và cùng bướcnào. :)

    Trả lờiXóa
  4. DN lăn lộn cả ngày mà sao thấy còn một đống mù mịt .
    Miss à , nàng đừng dừng viết nha . DN rất rất thích được nghe Miss kể như thế này .
    Cám ơn Miss nhiều lắm vì entry này .

    DN đổi tên miền nên Miss ko vào được hay sao ấy . Địa chỉ của DN nè : http://danhapi.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  5. Nghe được những lời này của NÀNG, Miss yên tâm rồi nàng ạ...
    cứ để cuộc sống bận rộn cho đời thêm ý nghĩa nàng ạ :)
    Đêm bình yên nhe nàng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DN biết Miss lì lắm . DN có chạy đi đâu Miss cũng chạy với DN tới cùng .

      Xóa
    2. DN tin Miss như vậy là ổn rồi.
      không cần nói gì cả nhưng vẫn cảm nhận dc ta thấy gì ở nhau, chứ k phải bày biện đủ thứ chỉ để làm người khác vui nhất thời...
      Bình yên ghé ngang nhà nàng nhé :)

      Xóa
  6. à mà Miss này, mấy cái pics đẹp quá, sao Miss cho nó bự bự để ngắm cho nó đã.. :))

    ps: ta vẫn thường onl hàng ngày, cũng qua thăm Miss hằng ngày, nhưng nhiều khi ta sẽ ko nói gì đâu.. có rất nhiều lúc trong cuộc đời ta, ta vẫn cứ im lặng.. :)

    yên an nhé Miss.. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta rất thích những entry của nàng, đầy sâu sắc luôn Miss luôn thấy bản thân mình trong đó như đang soi gương vậy.
      Và sự xuất hiện của Nàng ở nhà ta làm ta thấy hp lắm cơ :)
      Ngày cuối tuần vui, thú vị nhé nàng

      Xóa
  7. Đai ca ta từng có nói 1 câu đai ý là: Ai cũng có 1 tuổi thơ để nhớ về nó đến suốt đời!!!!!!! Quả đúng vậy đó. Tuổi thơ là tuổi vô tư và đẹp nhất. Ta thấy tuổi thơ của nàng cũng đẹp lắm đó. Ko có gì hạnh phúc cho bằng tuổi thơ bên gia đình đầm ấm, bên cha mẹ anh chị em mình. Có nhiểu đứa trẻ bất hạnh lp có tuổi thơ, thật đáng thương phải ko nàng?

    Bởi vậy mà từ khi theo TD đi thiện nguyện, giúp đỡ cho những đứa trẻ mồ côi thì ta mới hiểu rõ hơn mình may mắn thế nào. Sau này ta nhất định cũng làm điều gì đó để giúp đỡ lũ trẻ đáng thương ấy.

    Ui lạc đề mất òi!!!!!! Túm lại là ta thích cái èn này, nàng viết bài này hay nè. Đọc lên rất cảm xúc đấy!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu mới được Chương khen đó nhe :) Miss đang lâng lâng đây C ơi, hihi
      Không phải chỉ những đứa trẻ mới đáng thương đâu, mà những cụ già đi hết cuộc đời rồi lại trở về cảnh cô đơn, bần hàn, phải lay lắt đây đó, thương lắm C ạ.
      Miss cũng đang đợi 1 ngày k xa nào đó, sẽ theo Mẹ Miss đi làm từ thiện như Mẹ vẫn đang làm mỗi ngày. :)
      Vui cuối tuần C nhé :)

      Xóa
  8. Đọc bài này thích quá ! Có những cảm xúc khó tả dc ! Thanks tác giả !

    Trả lờiXóa
  9. Mỗi lần qua đây, Nhung đều khen ngợi Miss, Miss thật sự rất cảm ơn, vì nó tiếp rất nhìu sức cho Miss đi tiếp đó Nhung à :)
    Cuối tuần vui nhé N

    Trả lờiXóa
  10. Miss dạo này có vui ko? CV chắc ... hành xác Miss lắm hả? Thật là... cuộc sống đôi khi cũng ko dễ dàng Miss nhỉ?

    TD cũng đang bị hành xác nè. Thúc khuya dậy sớm, thấy mình bị nổi mấy cái mụn và hốc hác nữa. Thôi thì phải ráng rồi sau đó chịu khó ăn ngủ ... tút lại :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công việc của Miss thỳ ngồi máy tính, nói liên tục mỗi ngày đúng 8 tiếng rồi về thôi.
      Không nặng nhọc gì nhưng rủi ro cao vì áp lực từ nhiều phía.
      Là một người lính phải luôn sẵn sàng chiến đấu nên phải nghiêm ,nguyên tắc và chế tài hơi khủng khiếp đó mà :)
      TD cũng cố gắng trong kì thi này nhé, tương lai đầy hứa hẹn còn đang chờ nàng và các bạn của nàng phía trước đó. Nhanh thôi, ngay trước mắt ấy mà :)
      Ngày mới luôn có nhiều điều mới mẻ dành cho nàng nhé TD

      Xóa
  11. Mình ghé thăm bạn nhé !

    Chúc bạn ngày mới vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhung cũng vậy nhé :)
      Những gì tươi đẹp sẽ luôn bên Nhung

      Xóa
  12. Đang đợi bài mới của nàng đấy. :)

    Trả lờiXóa