Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

XUÂN Này Con Vắng Nhà


Tết năm nay có lẽ con sẽ  không thể về nhà...



Hơn 20 năm qua, chưa có tết nào mà con vắng mặt, cũng không dám vắng mặt vì lý do gì.
Nếu công việc không cho phép, con sẽ xin nghỉ việc luôn và sang năm mới con sẽ tìm công việc mới.
Vì một lẽ nhà chỉ có 4 người, giờ con cũng không về , có lẽ nào nhà đóng cửa không chào năm mới?
Con Út sẽ nhớ mong và gọi điện liên tục, thúc giục con về, chị hai chỉ nói đơn giản " Đi luôn đi, đừng có về nữa"
Má sẽ không nói gì, nhưng con biết sự im lặng của Má là nỗi đau lớn nhất mà Má phải kìm nén...
Không biết năm nay, ai sẽ đi Chùa cùng Má đêm giao thừa, ai sẽ cùng Má tra cứu xem năm nay mọi người trong gia đình lớn nhỏ thuộc chòm sao nào, nếu rơi vào chòm sao xấu, Má sẽ mua đủ thứ lễ quà lên Chùa thắp hương, làm lễ cúng Sao, đưa thầy về nhà làm lễ giải hạn, cầu cho cả nhà được bình an, trong ngoài êm ấm.



Nhớ mọi năm Má gói bánh tét, nhắc con cài báo thức dậy sớm, con ngồi kế bên, nhìn Má quấn dây chắt nịch từng đòn, chẳng giúp được gì nhưng như vậy là Má thấy vui rồi. Nhiệm vụ của con chỉ là đếm xem bao nhiêu cây và xếp vào nồi, nổi lửa, canh nước, thêm củi cho tới khi bánh chín.
Năm nay Má sẽ chỉ làm với chị 2 thôi, hay là mợ 3 gì đó, Má nhỉ?
Con không về thì Má có làm mứt me không ?  Ai sẽ là người phụ Má chiên bánh? Nhìn vết thâm dưới chân, con nhớ bếp lửa đỏ rực, chảo dầu nóng hổi năm ngoái con ngồi vớt bánh giòn cho Má đi Chùa.
Ai sẽ là người được Má rủ đi chợ tết?
Con chẳng làm nên tài cán gì cả, nhưng Má thích con đi chợ cùng, đi tiệc cùng để tự hào khoe, con là con gái Má...
Má luôn dặn con diện áo đẹp Má mới cho đi chung, lên tới chợ, người quen, bạn bè chào Má, hỏi thăm con là Má cười hớn hở khoe " Con gái giữa của em đó chị "
Má thuộc dòng họ Lại, mỗi năm họp mặt, tiệc tùng một lần vào ngày mùng 10 tết. Má thích dắt con đi cùng, nhưng con lại hay nói đùa " Con người họ Đoàn, theo Má vô đó ăn ké người họ Lại sao :)"
Bên ngoại phong tục cổ hủ còn nặng, ông Ngoại vẫn luôn có tư tưởng trọng nam khinh nữ, con gái phải đạt đủ 4 điều " Công, dung, ngôn, hạnh" . Má thì chuẩn rồi, nhưng con thì khác, con chỉ muốn là con, không muốn nép mình ở những chỗ dòng họ hay dòm ngó, đánh giá mình. Con sợ làm Má buồn, ông Ngoại mất mặt, nên chọn cách ở nhà ăn cơm với rau, với cá bình thường cho yên ổn.



 Má tuy sống ở quê, quanh năm lam lũ cơm áo gạo tiền, nhưng Má chẳng bao giờ để con cái thiếu thốn cái gì cả, con ra đường, bạn bè luôn nhầm tưởng con là tiểu thư nhà giàu có.
Năm con tốt nghiệp lớp 9, đậu vào trường Công Lập, Má dắt con đi Sài Gòn chơi mấy ngày, mua sắm quần áo mới. Má nắm tay dẫn con vô trung tâm mua sắm lớn, con toàn lang thang hàng quần áo, giày dép, chứ Má chỉ thích ngắm ngía quầy nội trợ.
Con rủ Má lên tầng trên xem trang sức, bước lên thang cuốn, Má buông tay con ra, con lên tới nơi, ngoảnh lại, thấy Má vẫn còn đứng dưới. Con chạy xuống lại, hỏi Má sao còn đứng đây, Má nói " Má sợ" :)
Gần ra về, con chọn cho mình cái áo sơ mi màu trắng, cột nơ bên hông, kiểu cọ tùm lum, Má lắc đầu lôi ra cái áo sơ mi khác, con lẳng lặng mang đi tính tiền, mà tiếc cái áo bị bỏ lại, lúc đó thấy giận Má.
Cái áo đó con mặc lúc nào cũng được khen, có mấy đứa bạn còn bắt chước may nhái lại, mấy năm sau vẫn chưa hề lỗi mốt, ngay cả bây giờ, người ta vẫn ồ ạt chạy theo phong cách đó. Ai bảo Má là bà già nhà quê chứ. Mắt thẩm mỹ của Má về thời trang là tuyệt đỉnh mà :)
Chẳng trách ngày xưa Má là hoa khôi, giờ Má vẫn đứng cao hơn cao cả khúc .Đi đâu Má cũng cười tủm tỉm khi người ta khen con cao " Nó còn thấp hơn tui đó" .



Tết năm nay ai bày trò làm hạnh trái tắc cho Má ăn giải cảm, uống giải nhiệt ?
Má nói con tốn công chi, mua tắc, muối, đường về mày mò làm nguyên buổi chiều, lại còn tốn công phơi nắng cả tuần lễ...
Keo lại được một hũ lớn, mợ 3 đi ngang nếm thử thấy ngon, còn xin về 1 hũ nhỏ, cho cậu 3 uống giải rượu, mợ nhâm nhi khi rãnh rỗi...
Má hay nói con tốn kém, chứ khi con đi, Má mang ra mời hàng xóm, bạn bè, mát lòng mát dạ khi ai ai cũng khen con gái Má khéo tay, người còn hỏi xin bí quyết của con nữa... Má chỉ cười tươi nói "Tui có biết đâu, bà hỏi nó á "
 Năm nay con vắng nhà, con biết chị hai sẽ không nói câu nói đó nữa, nhưng con út vẫn sẽ gọi điện, tỉ tê than buồn.
Má cũng sẽ buồn nhưng con biết Má tự hào về con hơn.
Tết năm ngoái Má nói hối hận vì đã không cho con theo học ngành mà con ao ước, để con phải long bong, con mệt mỏi, Má chẳng an lòng.
 Năm ngoái, Má  đưa ra cho con con đường là vào Quân Đội.
Năm nay, con không theo con đường sĩ quan Má mong, nhưng con cũng đã bước chân vào tập đoàn của Quân Đội.
Gian khổ, áp lực... nhưng không có gì là không thể đúng không Má ?
Tất cả mọi người đều bảo con ngốc khi chọn con đường này, tất cả mọi người đều bảo con sẽ không bao giờ làm được. Nhưng con đã làm được và đã hoàn thành tốt sau những ngày vất vả, lao lực giành lấy cho mình một tấm vé bay đến ước mơ.
Con đã từng muốn từ bỏ nhiều lần nhưng Má à, Má biết không? Con không muốn nhìn thấy ánh mắt đầy nỗi buồn của Má, cũng không muốn bản thân mình tự nhìn nhận mình là kẻ vô dụng.
Công việc này, tuy chẳng lớn lao, nhưng nó là nỗ lực của con, là niềm tự hào của Má.
Con Út cũng vui nữa, mỗi khi gọi điện lên, nó cứ hỏi danh số của con hoài, còn chọc ghẹo con nữa. Chưa hết, nó còn đi khoe khắp xóm... con xấu hổ quá đi :)



Năm nay con không về, 4 người nhà mình sẽ không thể cùng nhau ra nghĩa trang sáng mồng một để thắp nhang cho ba như năm trước...
Sẽ không cùng nhau ngồi nhâm nhi cà phê ở quán kế bên nhà, trao đổi nhau bao lì xì đỏ nữa...
Con biết ông Ngoại tuy thương con trai, nhưng sẽ nhắc con mãi và có thể sẽ giận con thật lâu nếu con không về Má nhỉ?
Năm nay, nhà cậu ba, nhà ông Ngoại, nhà mình sẽ ăn tiệc tất niên cùng nhau mà không có con, mợ 3 sẽ không có người để chia sẻ rổ rau sống, cũng không "dụ" ai là có món sup lơ xào thật ngon! Má sẽ không nói câu " Tại mày thích ăn sup lơ nên mới mua chứ mắc quá chừng, nhà đâu có ai thích ăn !"
Năm ngoái , lần đầu tiên con tâm sự cho Má nghe về chuyện tình dang dở của mình.
Không phải con muốn giấu Má, nhưng Má rất hy vọng ở cuộc tình này, Má cũng rất thương chàng rễ hụt của mình, chính vì Má hy vọng nhiều, nên sợ Má buồn, Má sẽ trằn trọc nhiều đêm không ngủ được, sẽ lo lắng con vì buồn mà làm nên những chuyện dại dột...



Ngày đầu năm con kể về thất bại trong tình yêu của mình, là nó cũng đã trôi qua 2 năm rồi, mọi thứ đã chìm vào quên lãng, với con lúc đó chỉ còn là một cái bóng mờ. Má có buồn nhưng ít thôi, Má chỉ nói một câu " Yêu ai cũng được, không thành thì thôi, khi nào muốn dừng lại, Má nhất định sẽ tìm cho con 1 bóng tùng thật tốt". Thật lòng... Con cảm  ơn Má đã tin tưởng con thật nhiều.
Nhưng Má yên tâm nhé 
Người con chọn sẽ là người biết tôn trọng con, biết tôn trọng gia đình mình, những người này ngoài xã hội bây giờ còn rất ít nên Má đừng hối thúc con yên bề gia thất như mọi lần nhé. Hãy cho con thời gian để chờ đợi người này Má à :)
 Năm nay con không về, con sẽ nhớ lắm cảm giác ngồi chia gạo, mì tôm, bột ngọt Má mang biếu cho những gia đình nghèo khó trong năm mới.
Nhìn Má lam lũ, cực khổ cả đời ... Vậy mà Má còn chia sẻ biết bao nhiêu tình thương cho người người, nhà nhà...



Năm nay không về, Má sẽ không có ai để bàn về kinh Phật nữa.
Nhớ lần đầu tiên Má nghe con đọc kinh khi thắp nhang cho Ba, Má ngạc nhiên không nói nên lời. Má cứ gặn hỏi mãi chuyện con đọc kinh gì. Con bảo con thuộc nhiều bài lắm, Má giật mình . Lại càng có cớ để theo hỏi cho bằng được.
Con bảo con thuộc :
Chú Đại Bi
Thập Phương Tam Thế Phật
Bài Phát Nguyện
Bài Sám Hối
Tam Quy Y
Tự Quy Y
...
Má cười hớn hở như trẻ con, khen con giỏi, chứ Má đọc mỗi ngày mà có thuộc đâu.
Má vui vì từ nay có người hiểu Má, hiểu kinh Phật. Có người để Má rủ đi Chùa, làm từ thiện...
Nhưng con không ăn chay, cũng không bao giờ đi Chùa...
Má không thuộc bài nào vì Má nhiều công nhiều chuyện, có đêm Má bận đến nỗi đọc một bài kinh cũng không có thời gian... Con thì khác, mỗi ngày con đều đọc đủ 3-9 lần. Chưa kể Kinh bình an, con cầu nguyện từ mỗi giây, mỗi phút. Có những đêm ác mộng, con trong mơ vẫn vang vang từng dòng Phật dạy...
Má đâu biết con vẫn luôn để dưới gối cả 1 gói bùa, hôm nào con quên là đêm đó con vật vã chống lại sự sợ hãi từ trong xương tỷ mình.



Má biết không? Khi về nhà, nằm ngủ được Má ôm, con luôn có mộng đẹp thật đẹp :)
Năm ngoái theo Má đi Chùa giao thừa, Má ngồi nhà trên tung kinh đầu năm với các Thầy, con nằm võng nhà dưới, đu đưa ăn bánh quy chay, xem bắn pháo hoa trên tivi.
Xong, Má mang xuống 2 bao lì xì đỏ Thầy vừa cho, con một cái, Má một cái, dắt nhau ra về...
Tính con cà rỡn, Má hay chê, mà hôm nào Má cũng thích rủ con lên Chùa. Con gặp Thầy Trụ Trì cười toe toét chào, chẳng nghiêm túc, chấp tay hành lễ như Má,  Má là Phật Tử được khen nhiều nhất trong Chùa, được các Phật Tử khác nể nang, thương yêu.
Thầy đặt cho Má Pháp Danh là DỊU HẬU
Tức là Dịu dàng và phúc hậu
Con tin là Má xứng đáng với cái tên này mà :)
Tết nay con không về, nhưng Má hãy tin là con luôn nghĩ về gia đình mình nhé Má !
Hôm qua Má gọi điện thoại cho con, nhưng con không biết. Sau đó nhá máy cho Má, thì Má gọi lại ngay (hì hì)
Má thiệt là lợi hại !!!

24 nhận xét:

  1. Còn lâu lắm mới tới tết, lo chi mà xaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa dữ vậy? :o

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chấm nói đúng đó, còn lâu mới Tết mà Miss. Chăm chỉ làm việc đi rồi Tết lại về với má, lại ngồi coi sao cho cả nhà, đi chợ Tết, đi chùa đầu năm với má nhé nàng!

      Xóa
    2. Phải lo chứ, công việc của Miss đâu có phân biệt tết nhất gì đâu...
      Nói chung là muốn phấn đấu ý mà... hì hì
      Năm nay thử xa nhà xem có gì khác hông :)

      Xóa
  2. Làm cái chỗ j mà tết cũng ko dc về nhà?????? Lại bắt thi liên tục!!!!!! Chuyển chỗ làm cho rồi nàng oi!!!!!!!
    Mới nay mà đã biết tết ko về dc thì cái chỗ làm đó...chán pà cố lun!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. C cứ nghĩ như là đang đi nghĩa vụ quân sự đi mà
      Là một người lính, là phải luôn sẵn sàng trong từng hoàn cảnh, và mọi lúc mọi nơi mà :)
      Hôm nay Miss cũng vừa hoàn thành xong bài thi cuối tháng nè. Ổn cả,có sao đâu.
      Có gian nan mới biết con người có sức chịu đựng vô hạn mà :) hì hì
      Thật ra cũng k có gì kinh khủng như C nghĩ đâu
      Miss còn đăng ký tăng cường nguyên cả tháng,làm thêm 4-8h 1 ngày. cả ngày nghỉ cũng vác xác đi làm luôn.
      Chỉ mong mọi thứ mình mong muốn đang gần lại thôi. hì hì
      C đừng lo nhé! Miss ổn

      Xóa
    2. Cô đội ơi cô đội!!!!!!! Cô đi nghĩa vụ bao jo vìa?????? :d

      Đùa xíu cho nàng cười chớ làm việc căng thẳng quá thì đêm về mệt mỏi chắc ko còn sức để đùa, phải ko??????

      Làm j thì làm, nàng vui thích với cv là OK. Mà cũng nên nhớ giữ gìn sức khỏe đó nhé!!!!!! Con gái phải biết chăm chút cho bản thân mình đấy!!!!!!!

      Xóa
    3. Hỳ, sao gọi Miss như zậy chứ???
      Miss có đi bộ đội hay làm sĩ quan đâu mà :)
      Chỉ làm tập đoàn của QĐ, chứ công việc có dính dáng gì tới quân nhân đâu, he he
      Công Việc bây giờ chưa phải là mục đích của Miss, Miss có ước mơ lớn lắm. bây giờ chỉ là khởi đầu thôi C ơi :)
      Vui nhé C

      Xóa
    4. Sống có ước mơ là tốt lắm đấy!!!!!!!! Ta chúc nàng vươn tới ước mơ ấy.
      Ahm!!!!!!!!! Nói thì thì nói tết cũng ráng về với mẹ đi!!!!!!! Cuộc sống này khó nói trước điều gì. Vô thường mà. Ko gì đáng yêu quý bằng mẹ đấy nàng ahm!!!!!!!!!

      Xóa
    5. Ku Chương đi đâu cũng ồn ào hết à..
      Cậu cũng mau về nhà ăn tết đi kìa

      Xóa
  3. Biết đâu sẽ có sự thay đổi nào đó, và Miss sẽ được về nhà dịp Tết này, còn cả nửa năm nữa cơ mà. Nửa năm đủ cho mọi chuyện thay đổi rất nhiều. MN hy vọng Miss sẽ về quê ăn Tết với g.đ :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết danh MN đã lâu, nhưng chưa có dịp làm quen gì cả, hì hì
      Miss cũng sẽ cố gắng sắp xếp, hy vọng mọi thứ suôn sẻ như MN nói :)
      Ngày cuối tuần vui nhé !

      Xóa
  4. Đến hôm nay TD mới biết Miss chọn 1 cv trong môi trường quân đội. Hèn chi nàng vất vả đến thế. Là con gái phải có bản lĩnh cá tính lắm mới chọn ngành nghề này đấy Miss, mặc dù làm cv văn phòng.

    TD lại hay có suy nghĩ này: Tuy nghề nghiệp tuy do ta chọn, nhưng mỗi người đều có cái nhân duyên để nghề nghiệp chọn ta. Thế nên “Nghề” tự bao giờ đã dc ghép cùng với “Nghiệp” . Miss thấy TD nghĩ có buồn cười ko?

    CV chắc nhiều và áp lực lắm hay sao mà từ bây giờ Miss đã biết là tết ko thể về nhà dc? Nếu vậy thì sẽ buồn lắm đó. TD rơi vào hoàn cảnh này rồi nên có thể hiểu dc tâm trạng của Miss mà. Nếu nghề là do Miss chọn có lẽ Miss cũng yêu nghề hả? Vì mình phải yêu dc cái nghề của mình thì mới có niềm vui và hứng khởi trong cv, đúng ko Miss?

    À, Miss thuộc nhiều Kinh nhỉ? Nghe Miss nói đến đoạn này, TD lại cảm thấy rất ngạc nhiên và thích thú? Vậy là Miss giỏi rồi. TD chỉ thuộc Chú Đại Bi thôi và vẫn tụng chú hằng đêm đấy. Về đức tin, có lẻ 2 đứa mình và cả DN nữa, giống nhau Miss nhỉ? Cũng đáng vui lắm chứ! :)

    Hôm trước Miss nói rằng TD có nhiều thứ mà người khác mơ ước. TD cũng hiểu và chẳng dám ước mơ nhiều hơn, nhưng Miss biết ko, mỗi người đều có những nỗi khổ tâm riêng, ko thể bày tỏ dc. Có lẽ là trên thế gian này, ko mấy ai thật sự hạnh phúc, vì con người vốn sinh ra để trả nghiệp của mình, để trả nợ cuộc đời… Thế nên khi có ai đó ít khổ đau hơn thì có nghĩa là người đó hạnh phúc. Phải ko Miss?

    Ôm nàng nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không được quyền lựa chọn được sinh ra như thế nào, nhưng mình luôn có quyền lựa chọn cho mình một cuộc sống khác, dù là hôm nay hay là ngày mai, đúng không nàng :)
      Miss thuộc Kinh ban đầu vì... công việc!
      Sau 3 năm, Miss mới tìm được 1 chỗ dựa tinh thần ở nơi này. Thật ra tin 1 điều gì đó, dù là ảo thì cũng là tạo cho mình 1 niềm tin để vui sống, nương náu khi mình yếu đuối nhất mà .
      Công việc của Miss nhẹ nhàng, nhưng đòi hỏi kiên trì cao, áp lực từ nhiều phía, và tất cả những gì nói ra đều được ghi âm lại làm bằng chứng, phòng trường hợp xấu xảy ra.
      Miss không bao giờ nghĩ mình giỏi, nhưng ít người chịu đựng được công việc này lắm, những người vào cùng Miss nghỉ việc hơn 1 nửa òi.
      Đôi khi cũng ngán nhưng...cố găng !
      Công việc này nhìu người bảo cao quý mà :)
      Thật vui vì lúc nào mình cũng được gọi là chiến sĩ, và luôn tuân thủ phép tắt như 1 người lính .
      hì hì
      Vui cuối tuần nhé !

      Xóa
  5. Miss ơi! TD mới đổi tên miền cho blog. Miss chịu khó sửa lại dùm TD nha :)

    http://tn-thuydu.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  6. MN sang thăm Miss đây, cứ qua là thấy xuân thôi :D
    Tối vui vẻ nhen Miss.

    Trả lờiXóa
  7. Đọc nghe kể 1 tràng mà lôi cuốn chẳng kém mấy phim diễn biến gây cấn nữa đó .

    Má của Miss giản dị mà sâu sắc, đặc biệt . Sau này ai được làm rể Má chắc là sướng nhất rồi đúng không nàng ?

    Miss này , dạo này Miss ra sao rồi . Công việc Miss vẫn ổn chứ ? Có Má thì dù có chuyện gì Miss cũng cảm thấy bình yên và tươi cười .

    Trả lờiXóa
  8. DN mới thi xong lâm sàng , giờ chuẩn bị thi học kì II nên chắc vắng bóng lâu dài Miss ạ . DN cám ơn Miss vẫn luôn ghé thăm DN . Đọc cmt của Miss DN cám động lắm .

    DN ăn bánh canh cá lóc được 2 lần rồi . :))

    Trả lờiXóa
  9. Ăn trưa thôi Miss ới ơi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DN hiểu Má của Miss ghê luôn á he, Má Miss thương con rể lắm, vì nhà toàn con gái nên Má rất cưng cháu trai...
      Nhớ ngày xưa, đưa người yêu về nhà, Má cứ săn sóc tỉ mỉ làm Miss phát ganh tị luôn á, hihi
      Nàng cố gắng lên nhé, dù bận rộn, gian nan nhưng những gì đạt được sẽ khiến bản thân mình tự hào về mình lắm đó.hì hì
      Luôn vui nhé Nàng, dù bất cứ đâu

      Xóa
  10. Em biết ko, “Gia đình” là 1 thứ gì đó mà người ta vẫn cho là tất nhiên, nó sẽ luôn ờ đó, luôn chờ ta. Nhưng ko phải vậy đâu! Cuộc sống luôn tiềm ẩn rất nhiều bất ngờ. Và có đôi khi người ta phải hối tiếc vì mình đã ko cố gắng dành cho “Gia đình” nhiều hơn khi còn có thể.
    Tình yêu, danh vọng, hoài bão, người ta có thể tìm kiếm mà có dc. Nhưng “Gia đình” thì ko thể.

    Anh ghi lại vài lời cho em sau khi đọc entry này. Chúc em luôn đạt dc những điều em mơ ước. Chào em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng mong là gia đình sẽ mãi bên nhau đầm ấm, chính vì mong ước này mà Em từ bây giờ phải cố gắng thật nhiều hơn nữa anh ạ.
      Cảm ơn anh và E cũng tin rằng, những gì cần níu giữ, anh cũng sẽ giữ lại được cho mình.

      Xóa