Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 29 tháng 12, 2021

Sân Si


 


Hồi đó nhìn thấy một người chị viết những dòng thế này 

* Từ nhỏ tới lớn biết mình có 1ba 1mẹ, đến khi lấy chồng thì thêm 1ba 1mẹ nữa là 2ba 2mẹ. 

Nhưng tự nhiên bây giờ thấy nhiều người cũng muốn làm cha làm mẹ của mình luôn, rồi muốn leo trèo lên làm cha làm mẹ của con mình nữa * 

Lúc trước mình nghĩ sao chị ấy đanh đá quá trời, còn bây giờ thì mình lại thấy thấm.

Bạn mình từng nói là : Dù thức ngày thức đêm chăm con tao không thấy mệt, chứ cứ nghe mỗi người một câu nói vô nói ra tao stress dã man luôn á

Lúc ấy mình cũng nghĩ là ai nói gì kệ tía họ, còn bây giờ thì mình cũng muốn stress.

Mới hôm kia chồng mình đố mình

* Trên đời này thứ gì độc ác nhất em biết không? Em mà trả lời được thì em là thiên tài *

Mình suy nghĩ chút xíu rồi trả lời : * Miệng lưỡi thế gian chứ gì nữa *

Ổng gật gù khen : Em siêu giỏi luôn, em đi thi Gameshows được rồi á

Mình không biết ổng khen mình thông minh hay khen mình *giải trí * nữa. Nhưng mình nghĩ là cả 2 :))

Cuộc sống nó là như vậy đấy, mình làm tốt chuyện của mình không hẳn là mình giỏi mà mình có điều kiện và hoàn cảnh tốt. 

Mình có cuộc sống tốt không có nghĩa là có quyền dạy hay khuyên ai phải sống như thế nào, phải làm mẹ ra làm sao. Đã từng làm mẹ, đã chán ngán cái cảnh ấy rồi sao lại làm điều đó với người khác? 

Mỗi một con người sinh ra với thể trạng và tâm lý , tình cảm khác nhau, chỉ có mẹ là hiểu con mình nhất, chỉ có mẹ là mong muốn điều tốt nhất cho con mình, nên ngoài thấu hiểu, thông cảm và giúp đỡ ra thì không nhất thiết phải "dạy " ai khác cách làm mẹ. 

Mỗi người có một cách yêu thương, chăm sóc và lý tưởng dạy dỗ con cái khác nhau, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh sống và nền tảng kinh tế nên đừng bao giờ áp đặt người khác phải dạy dỗ và chăm sóc theo đúng cách của mình. Đừng bao giờ nghĩ rằng cho con học trường đắt nhất là tốt nhất, phải ăn món này món kia hay phải chăm con như thế nào.

Đừng bắt một người tầm thường cho con theo lối sống của một tỷ phú. 


Đừng dùng kinh nghiệm riêng của bản thân để làm cột mốc chuẩn để đánh giá cách nuôi dạy của người khác.

Có người bảo : Phải đánh vào, phải la cho dữ vô chứ mới bây lớn mà muốn gì được nấy sao được! 

Trong khi tận mắt mình nhìn thấy một bà mẹ trẻ ngoài công việc ra liền dành 100% thời gian và sự kiên nhẫn cho con, lúc nào cũng hiền hòa, ấm áp mà những đứa trẻ ấy lại rất ngoan và thông minh 

Người mẹ ấy dù con có nghịch gãy rời cái quạt ra cũng rất nho nhã dạy cho con cách lắp ráp lại, con vừa không bị sợ hãi bởi la mắng, ảnh hưởng tâm lý sau này lại còn học được bài học về lắp ráp đơn giản. 


Mình tận mắt nhìn người mẹ ấy ngồi hàng giờ bên con chỉ để cùng con ngắm sao trên bầu trời, để trả lời những câu hỏi vu vơ của con một cách thật tỉ mỉ 

Người mẹ ấy nghĩ ra món ăn thú vị, trang trí sinh động và những câu chuyện vui vẻ để con hào hứng ăn uống chứ không phải là la, là mắng khi con có dấu hiệu chán ăn, khó chịu hoặc chê món rồi ép con ăn bằng mọi cách. 

Người mẹ ấy nói : Cho bạn rau cải vào tham quan bụng của con với, thế là cậu bé ấy ăn hết sạch rau cải 

Sẽ có nhiều người nói * Rảnh quá!* Hoặc * Thời gian đâu mà làm ba cái tào lao đó !*

Vậy đó, nếu khuyên bạn làm theo điều tuyệt vời như người mẹ ấy bạn có làm được không? 

Nếu không thì sao bạn lại muốn người khác làm theo cách của bạn? 

Mỗi một người chúng ta không ai tốt hay xấu hơn ai cả, ai cũng có một trái tim và trí óc như nhau, chỉ là mình đã sử dụng nó như thế nào và đã bị ảnh hưởng bao nhiêu bởi những người xung quanh mà thôi. 

Cuộc đời của mỗi người giống như một sứ mệnh, hoàn thành rồi thì trở về với các bụi, hãy hoàn thành sứ mệnh của chính mình thật tốt, đừng quản nhân duyên hay sứ mệnh của người khác 

*Mình có thể bên cạnh để cùng tạo sức mạnh tinh thần cho nhau, mình có thể giúp đỡ ai đó ở phương diện nào đó 

Còn lựa chọn như thế nào thì mình hãy để họ tự lựa chọn. 

Sứ mệnh của họ, lý tưởng của họ, lựa chọn của họ biết đâu đó lại xuất sắc hơn mình. 


Chốt lại bằng một câu kiểu sân si là : Bớt nhiều chuyện lại đi mấy má :))



Miss

4 nhận xét:

  1. Có lẽ tại "mấy mẹ, mấy cha" rảnh quá, hi hi hi...
    DVD chúc Miss và những người thân yêu năm mới 2022 an lành nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ Miss cũng kính chúc tiền bối và gđ nhiều sức khỏe, nhiều may mắn và nhiều niềm vui trong cuộc sống ạ.

      Xóa
  2. Rất thích về cách em viết nhí nhảnh, lãng mạn lắm, dù là viết về chuyện vừa xảy ra giữa đời thường. Mong em nhiều niềm vui may mắn và hạnh phúc, quý mến em nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em cảm ơn anh Sỏi rất nhiều. Những khen - chê của anh là động lực để em viết tiếp đó, hihi.
      Chúc anh nhiều sức khỏe và nhiều may mắn. Năm mới bớt cô đơn anh nhé ^^

      Xóa