Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

BÍ NÉ Và NHỮNG CHUYỆN CHƯA KỂ.




Nhà có 3 chị em. Chị hai tên Ty, tôi tên Ly, út tên Ní.
Mỗi lần nghe lục tục trước cửa phòng tôi đánh tiếng hỏi " Ai đó?"
Út cười hí hí
- Bí Né đó!
Tôi té ra cười, Bí Né là Bé Ní.

Bí Né nhà tôi thích đọc sách, sách lịch sử, chiến tranh, Nguyễn Nhật Ánh nhưng nó thích nhất là truyện nước ngoài dành cho thiếu nhi.
Bí Né đi đâu cũng kể chuyện, chuyện trong sách, chuyện trong phim, chuyện hoạt hình, truyện tranh các kiểu, kể liên tu bất tận mà không cần biết người nghe có quan tâm hay có hiểu không.
Ngày nào Bí Né cũng đứng trước cửa phòng tôi hỏi hàng ngàn câu hỏi
- Chị Ly đang làm gì đó?
Tôi ở trong phòng nói vọng ra
- Đang coi phim
- Phim gì đó?
- Phim "Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi".
- Hay hông Ly?
- Hay.
- Ủa? Bà đó có đẹp hông mà người ta gọi bả là "Chị đẹp" vậy Ly?
Tôi cười ha há
- Ờ. Đẹp!
Bí Né chưa chịu đi
- Đẹp cỡ nào lận chị Ly?
- Cỡ...chị hai nhà mình luôn đó!
Bí Né ồ lên.
- À ... Cỡ chị hai là đẹp luôn hê
Chị hai ở phòng nhà trên nghe xong cười hú hú. Tôi cũng bụm miệng cười vì lừa được nó.
Từ đó chị hai tôi hay đùa tự xưng là " Chị đẹp".

*
Bí Né là đứa nhóc có tư duy khác người.
Tôi người Quảng nên tôi hay gọi ông Ngoại là "ông Quại", vui vui thì kêu "ông Quợi" cho có không khí. Riêng Bí Né gọi ông là "Quại Ông". Bí Né hay cằn nhằn Quại Ông suốt ngày mặc miết một bộ pijama trong khi tủ quần áo có rất nhiều bộ khác.
Quại Ông thì hay hỏi " Hút chưa?" thay cho câu " Ăn cơm chưa?" nên Bí Né mỗi lần nghe cười muốn tét rún, quen dần nó cũng hỏi " Quại Ông hút gì chưa?" mỗi lần ông đi ngang nhà.
Có lần tôi hỏi
- Ông Quợi đọc hết sách ở nhà chưa?
- Đọc hết rồi.
Ông ra hiệu cho tôi xuống đất ngồi thêu thùa may vá, nhường cho ông cái võng. Tôi lọt tọt leo xuống. Bí Né ngồi kế bên đọc sách tự nhiên lên tiếng:
- Anh Lê anh có yêu nước không?
Tôi chưng hửng
- Gì đó Ní?
Nó ngẩng lên
- Quại Ông có cuốn " Cận vệ Bác Hồ". Câu đó trong cuốn đó đó.
Tôi ngạc nhiên.
- Ní đọc rồi hả?
- Em mới đọc 1 chương à, còn lại lật lật.
Nói xong nó cười hề hề.
Tôi thấy nể nó ghê vì nó đọc cả trăm cuốn mà nó nhớ hết trơn, lúc cần nó lôi ra xài tại chỗ liền.

*
Buổi sáng chị hai đi công tác, buổi trưa nó ngồi  ăn cơm với tôi, mặt mũi buồn hiu.
- Chị Ly ơi em bị chó cắn.
Tôi trợn mắt nhìn nó
- Cắn lúc nào ?
- Mỗi lần nhớ chị hai em có cảm giác như bị chó cắn vậy ớ.
Tôi phá ra cười
- Mấy nhát rồi?
Nó tiu nghỉu
- 3, 4 nhát gì đó rồi!
Sau này mỗi lần nó muốn nói nhớ chị hai nó đều nói là bị chó cắn.
Cái vấn đề nhức nhối ở chỗ là chị hai tôi tuổi con chó.

Từ nhỏ nó quấn quýt chị hai nên nó bênh chị hai nhất.
Có bữa nó trong nhà đọc vài trang trong cuốn sách mới mua của Nguyễn Nhật Ánh nó chạy ra sân hỏi tôi :
- Tuổi trung niên là tuổi nào chị Ly?
Tôi chọc nó
- Ní là tuổi thơ, chị Ly là tuổi trẻ, chị hai là trung niên, má là tuổi già, hiểu chưa?
Nó phản bác
- Chị hai mới ba mấy mà trung niên gì, chị hai còn xanh mà!
Tôi với chị hai lăn ra cười vì cách dùng từ của nó.
Bình thường hỏi nó chị hai đẹp hông nó nói "Hông" vậy mà hôm nọ có anh kia lỡ dại chê chị hai ế. Nó liền lấy cây đập túi bụi vô cái thang anh kia đang đứng, còn đòi đốt nhà ảnh luôn cho chừa.
" Chị hai người ta vừa đẹp vừa giỏi vậy mà dám chê!"
Tôi chết cười với cái khung cảnh rất lãng mạn là nó ngồi tựa cửa, tay cầm cuốn sách để mở mà miệng thì lầm bầm bực tức anh nọ.

*
Bí Né nhà tôi có muôn vạn câu hỏi và muôn vàn câu chuyện rất buồn cười, nó thích gọi tôi là mụ Phù Thủy.
Ngày nào cũng như ngày nấy, nó tò tò đi theo tôi hỏi đủ thứ chuyện trên đời, hỏi sao chị Ly ngồi thêu hoài, sao chị Ly mấy hôm nay không đọc sách, sao chị Ly ế, sao chị Ly ăn nhiều mà không mập, sao chị Ly xấu vậy, sao chị Ly ốm vậy, chị Ly ăn xoài hông, chị Ly ăn bánh tráng hông, chị Ly có chồng đi, chị Ly ở nhà với em luôn phải không? Chị Ly mua sách tặng sinh nhật cho em đi...
Dù còn 10 tháng nữa sinh nhật nó mới tới.

Ngày nào tôi cũng hỏi nó
- Ní có yêu chị Ly hông?
Nó lắc đầu " Hông!" thẳng thừng. Vậy mà lúc mua gì cho nó ăn nó nói nó thương tôi to như bầu trời.
Tôi nói mua sách cho nó, nó hét lên sung sướng " Em thương chị Ly vô cùng tận".
Tôi hay chọc nó là con lượm, nói sẽ trả nó về  ba ruột nó. Chị hai hùa vô giả bộ lấy điện thoại gọi cho ba ruột nó tới rước nó về.
Nó buồn hiu nói
- Không đâu, em ở đây với chị hai, chị Ly quen rồi!
Bây giờ mà dọa đem đi đổi bún cũng thấy mắc cười nữa.
Nói chung Bí Né nhà tôi vừa thông minh vừa có tính giải trí cao nên ở nhà suốt ngày với nó tôi không thấy buồn chán chút nào.
Yêu Ní quá xá luôn <3
Có em gái để làm gì, để chọc ghẹo chớ chi. Hihi

Miss.

7 nhận xét:

  1. Bí Né thật tuyệt!
    Có một cô em thông minh như thế đương nhiên sẽ rất mệt nhưng rất vui!
    ---
    À, Miss rất mê đọc sách vậy chắc chắn là Miss biết đọc sách dọc rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiiii
      Đọc sách dọc là sao tiền bối?
      Bí Né là một cuốn sách hấp dẫn đến những trang cuối cùng, he he.

      Xóa
    2. Bình thường, ta đọc sách từ trái sang phải, hết dòng trên thì xuống dòng dưới và tiếp tục từ trái sang phải. Đó là đọc sách kiểu ngang.
      Còn đọc sách kiểu dọc là đọc luôn một khối, một đoạn từ trên xuống dưới.

      Xóa
  2. Dễ thương quá đi. Vậy là chị 2 Miss bằng tuổi mình. Cô em út của nàng làm mình nhớ lại ngày xưa. Cuộc sống có những ngày ấm êm như vậy là tuyệt diệu nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hii, Nàng mà sống với nó miết Nàng sẽ rất trẻ luôn ớ, cười nói tối ngày à.
      Vậy là Nàng hơn ta 6t, hihi

      Xóa
  3. .Êm đềm những chuyện vô thường
    Cô ba nhỏ bé trước đường thương yêu
    . bao chuyện hồn nhỏ lãng phiêu
    Thao thao kể chuyện những điều tâm can
    -
    Bé ba nhà em nhí nhảnh thế -chị yêu chắc cũng mệt với em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bé ba nhà em còn có tính ngoại giao rất khủng, anh mà gặp nó chắc anh hú vía luôn, nó tò tò theo hỏi anh đủ thứ hết ớ

      Xóa