Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

NỖI BUỒN CHIẾN TRANH Review





 Tôi đọc sách thì nhiều nhưng chưa từng có thói quen review vì có tật đọc đâu quên đó, cái nào ấn tượng lắm mới nhớ sơ sơ, cũng không phải hờ hững gì với văn chương nhưng số lượng đọc đã tăng nhiều lên theo năm tháng, tôi cũng không còn là cô gái ngày nào, háo hức và tâm đắc với mỗi cuốn sách đọc được và kể liên thanh khi có người cùng sở thích, giới thiệu sách cho nhau các kiểu.

Tôi không khoái truyện chiến tranh vì tâm hồn tôi "mong manh" quá, chỉ thích cái gì đó nhẹ nhàng lãng đãng. Nhưng khi đọc được review của Griet về cuốn "Nỗi Buồn Chiến Tranh" thì ngay lập tức chạy ra đường sách để tìm mua.

Bé Út hỏi tôi :
- Cuốn này hơi mắc, chị Ly mua lúc có nhiều tiền hở?
Tôi cười hì hì
- Mua lúc hết tiền.
Nó cảm thán " Trời ơi!"
- Chắc hay lắm nên chị Ly mới " bấm bụng" mua cuốn này.

Quả thật cuốn sách này rất hay.
Vì có đoạn thời gian tôi không có tâm trạng để đọc nên cuốn sách này tôi chia thành hai nửa, đọc nửa sau cách nửa trước vài tháng, đọc nửa sau khi nửa trước đã bắt đầu quên sạch.
Cũng như anh, người lính sống sót trở về sau trận tuyến, trước thực tại chỉ muốn quên hết để vui vẻ sống cuộc đời mới trong hòa bình nhưng khi nhắm mắt lại, màn đêm buông xuống thì bao nhiêu cái viễn cảnh của quá khứ lại hiện về.
Anh sống được là nhờ sự hy sinh của nhiều người. Anh may mắn trở về trên máu thịt của đồng đội, điều đó ám ảnh anh đến kỳ cùng, ngày 30 tháng 4 giải phóng hoàn toàn đất nước, người người nhà nhà vang lên bài ca chiến thắng nhưng riêng anh lại thấm đẫm sự bẽ bàng, chán chường.
Rồi ngày mai sẽ ra sao? Anh sẽ sống như thế nào? Còn những đồng đội đã ra đi của anh, họ có biết là đã hòa bình hay không, họ có vui mừng không hay họ cũng giống anh, chỉ thấy lòng ngực mình rỗng hoác, bàng hoàng. 

Chiến tranh chưa bao giờ khốc liệt đến như vậy, nhưng cuộc sống sau chiến tranh lại càng tàn nhẫn, kẻ còn người mất, những người còn may mắn sống sót bắt đầu một cuộc sống mới, một cuộc chiến mới, cuộc chiến sinh tồn trong hòa bình
Phải làm sao để quên hết vui vẻ mà sống? Phải làm gì để tiếp tục giữ hòa bình được lâu hơn?
Hòa bình rồi nhưng sao lòng anh vẫn cứ ở lại những ngày tháng trong rừng, thương tật, đau đớn và nhớ nhung.
Anh nhớ cha, nhớ mẹ
Anh nhớ bạn bè cũ
Anh nhớ thầy cô
Và anh nhớ người con gái anh thương.
Anh gọi sự chia cắt của anh và cô là chiến tranh. Chiến tranh giữa cô và anh là cuộc chiến giữa đi tiếp hay dừng lại.
Hòa bình rồi nhưng sao cuộc chiến của anh và cô vẫn còn? Ở bên kia vách ngăn, đêm đêm anh im lặng lắng nghe cuộc đời cô.
Anh đã trở lại sau 10 năm chia cắt.
Cô vẫn còn sống.
Cô vẫn yêu anh.
Nhưng cuộc đời của anh và cô đã mở sang một trang khác, ngay chính cái ngày cô tiễn anh ra bến tàu.
Vận mệnh của anh thuộc về đất nước
Vận mệnh của cô là sống cuộc đời mà cô muốn.
Ngay khi anh bắn phát súng đầu tiên, tự tay mình lần đầu tiên giết chết một tên giặc, chiến tranh giữa anh và cô như kéo dài vô tận.

Cô bỏ đi vội vàng vào một đêm anh vẫn còn ngồi bên này vách ngăn để chờ đợi. Cô ra đi cùng một người đàn ông luống tuổi.

- Vì em còn yêu anh nên em mới ra đi. Phải xa nhau, phải xa em thì đời anh mới tốt lên được.

Mất mát của thời chiến khốc liệt bao nhiêu thì mất mát của thời bình càng cay đắng bấy nhiêu.
Hòa bình rồi đó! Sao anh lại cứ thấy cuộc chiến trong lòng mình vẫn kéo dài. Nhắm mắt lại là biết bao xương máu của đồng đội ngã xuống, mở mắt ra là cả hành trình dài anh chỉ còn lại mỗi một mình.
Ai vui với anh niềm vui chiến thắng.
Ai vui với anh cuộc sống hòa bình.
Cô đã ra đi.  Nhưng tình yêu, nỗi nhớ và những trang viết về cô vẫn chất đầy.
Đau có, thương xót có nhưng nếu được lựa chọn anh vẫn chọn là người của đất nước, vận mệnh của anh sinh ra là dành cho chiến tranh và kết thúc chiến tranh...

Như Griet đã nói, nỗi buồn trong "Nỗi Buồn Chiến Tranh" rất lạ, rất khác.

Miss.



11 nhận xét:

  1. Con tạo xoay dựng lên những chinh trường
    Kiên cường thử thách vạn triệu đời trai
    Nắng gió phong ba cùng máu lửa
    Tất cả cũng vì hai tiếng thân yêu ‘’quê hương ‘’

    Chiến tranh có nhiều mặt của nó em ạ -Nhưng cũng chỉ vì hai tiếng (Tổ quốc )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, trước nay em ít đọc loại này vì nhiều lẽ. Cuốn này cũng không ngoài dự định vì đọc xong thấy buồn quá!
      Nhưng cái buồn của cuốn sách này lại cho mình động lực sống.
      An yên anh nhé!

      Xóa
  2. "Nỗi Buồn Chiến Tranh" là một trong nhiều tác phẩm hay về chiến tranh, đầy nhân bản!
    DVD đang thăm nhà, thấy có người giống mình về cái việc đọc sách, trước kia thì háo hức, nay thì ể oải, không biết nên vui hay nên buồn nhỉ?
    Hi hi hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miss sinh ra trong gia đình ghiền sách báo nên từ nhỏ đã được đọc và học hỏi rồi.
      Những người đọc sách và thích đọc sách là những người có trái tim rất ấm, tâm hồn rất đẹp.
      An yên nhé tiền bối :)

      Xóa
    2. Riêng DVD càng đọc nhiều sách thì càng thấy buồn!
      Lý do: Càng đọc càng thấy mình dốt (?)
      Vì không muốn thấy mình dốt nên DVD bỏ đọc(!)

      Xóa
    3. Ha ha...
      Không đọc thì không biết là mình dốt, cứ ngửa mặt lên trời mà sống tiền bối nhỉ, hihi

      Xóa
    4. DVD không dám ngửa mặt lên trời, chỉ thường thường nhìn xuống đất để hạn chế đến mức thấp nhất sự cố vấp ngã xảy ra, lâu lâu nhìn ngang để chiêm ngưỡng chung quanh, hì...

      Xóa
  3. Từ khi biết đọc là mình nghiến rất nhiều sách. Đến giờ thì chỉ thi thoảng mình mới đọc. Nhưng mình tin mỗi cuốn sách lại mang đến cho chúng ta những xúc cảm và sự tỏ bày các khía cạnh của cuộc sống, hướng tới tình yêu thương và thiên lương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần đây ta thêu thùa may vá nên cũng không đọc được nhiều Hihi
      Dạo này ta có niềm vui mai <3

      Xóa
  4. Miss viết nhẹ nhàng và dễ đi vào tim người quá. Đọc review như mở ra từng trang của NBCT vậy. Chị đọc và nâng niu nó, đoạn nào xúc động quá thì hightline để tiện xem lại. Rồi một người bạn trong buổi cafe tỏ ý thích, chị tặng. Thế là lan truyền cảm xúc.

    Chiến tranh đâu đã kết thúc phải không Miss? Người đi trước chiến đấu với súng đạn với mất mát với đau đớn trực diện. Còn chúng mình chiến đấu với những cơn sóng ngầm từ cuộc đời hòa bình, thời mà thiên lương gần trở thành xa xỉ. Vừa trân quý vừa ngậm ngùi. Bảo Ninh viết gì mà như cố lấy đi cho hết sự rung cảm của người ta!
    Miss đã thêu thùa may vá giỏi lên chưa? Cho chị xem sự khéo léo của em nhé.
    Thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Út nhà Miss cứ hỏi hay hông , hay hông? Đọc xong nói nó buồn lắm! Hihi
      Nó đem cho ông Ngoại mượn, đọc xong ông đem trả nó rồi mà nó đang đọc cuốn khác nên để dành. Hihi
      Để em tổng hợp lại vài thứ em đã may và thêu up lên G xem nha. Thú vui ấy mà :D

      Xóa